Bạn hiểu gì về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột?

Lễ hội là một hoạt động lễ nghi mang tính chất văn hóa truyền thống trong đời sống sinh hoạt cộng đồng của người Việt Nam. Không những vậy, lễ hội còn là nơi bảo tồn, trao truyền văn hóa giữa các thế hệ, góp phần tạo ra sự đa dạng văn hóa – là kho tàng quý giá của đất nước. Thông qua lễ hội, nhu cầu văn hóa và tâm linh của cộng đồng được thỏa mãn, các truyền thống và phong tục tập quán được duy trì.

Lễ hội cà phê lần thứ 4 năm 2013

Xuất phát từ những nhu cầu ấy, từ năm 2005 thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột đã tổ chức lễ hội cà phê định kỳ hai năm một lần và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là lễ hội cấp quốc gia.

Lễ hội này nhằm mục đích tôn vinh cây cà phê, loài cây chiếm vị trí độc tôn trong cơ cấu cây trồng ở đây và chiếm đến 60% sản lượng cà phê của Việt Nam, đã đem lại sự ấm no, trù phú cho mảnh đất vùng cao này, qua đó phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả về kinh tế của ngành cà phê nói chung, cà phê Đắk Lắk nói riêng, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu cho thương hiệu mang tên gọi xuất xứ hàng hóa “Cà phê Buôn Ma Thuột”. Bên cạnh đó, lễ hội này còn là lời tri ân gửi tới những con người đã gắn bó với vùng đất này để chung tay tạo nên những sản phẩm cà phê có giá trị cho xã hội.

Thông thường, lễ hội này được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột vào các ngày tháng 3 sau tết âm lịch, khi tiết trời mát mẻ và cũng là tháng lễ hội, vui chơi trong văn hóa Việt. Ngoài ra, lễ hội cà phê còn được tổ chức ở Hà Nội và TP.HCM, nơi có lượng người đông đúc và sức tiêu thụ cà phê mạnh nhất nước để có thể quảng bá rộng rãi hơn.

Qua các lần tổ chức Lễ hội cà phê các năm, đều thu hút được nhiều lượt khách tham quan và quy tụ được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Lễ hội lần thứ nhất thu hút được trên 300.000 lượt khách tham quan, quy tụ được 106 doanh nghiệp trong và ngoài nước với 400 gian hàng. Lễ hội lần thứ 2 với quy mô lớn hơn thu hút được trên 350.000 lượt khách tham quan, quy tụ 145 doanh nghiệp với trên 450 gian hàng. Lễ hội lần 3 sự thu hút lên tới gần 1 triệu lượt khách tới tham quan và trong năm 2013, Lễ hội cà phê lần thứ 4 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12.3.2013 với quy mô hoành tráng hơn cùng 500 gian hàng của 150 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cà phê và các sản phẩm liên quan.

Các lĩnh vực, mặt hàng tham gia Hội chợ – Triển lãm gồm: các sản phẩm cà phê nhân, cà phê chế biến; sản phẩm thủ công mỹ nghệ được sản xuất từ cà phê; dây chuyền công nghệ, máy móc, thiết bị chế biến cà phê; các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho chăm sóc cây cà phê; triển lãm các công trình nghiên cứu khoa học về cây cà phê; các loại giống cà phê, mô hình chăm sóc cây cà phê, triển lãm biểu đồ phát triển và nguồn gốc xuất xứ cà phê Buôn Ma Thuột…

Đặc biệt, trong lễ hội này có phần trình diễn “M’Jơr cà phê” mà trong tiếng Ê Đê có nghĩa là “Dâng hiến cà phê” – với ý nghĩa cà phê là một báu vật thiêng liêng của vùng đất bazan Ban Mê, như món quà tặng của cuộc sống, của thiên nhiên gửi tặng đến cho con người. Đây là một chương trình nghệ thuật dài 30 phút được chia thành 4 phần: Thanh âm từ vùng đất huyền thoại, Vũ khúc cà phê, Cả vũ trụ trong tách và Thăng hoa -sáng tạo.

Bên cạnh đó, đến với lễ hội này, người tham dự còn có cơ hội thưởng thức những ly cà phê thơm ngon, hòa mình vào điệu nhạc cồng chiêng và tham gia các trò chơi thú vị.

Năm 2013, cùng sự diễn ra của Lễ hội cà phê lần thứ 4 với sự chuẩn bị công phu về mọi mặt, trong 9 nội dung chính của lễ hội cà phê lần này còn có cuộc thi “Nhà nông đua tài” với sự tham gia của đông đảo nông dân trồng cà phê đến từ các buôn làng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Người trồng cà phê sẽ thể hiện những hiểu biết của mình trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và tiêu thụ cà phê đạt hiệu quả cao nhất. Tất cả điều này hứa hẹn một lễ hội vui tươi và thấm đượm tâm hồn Việt.

Theo: Thanhnien.com.vn