Chợ hoa ngày Tết: Nét xuân phố núi

Trong rất nhiều công việc để chuẩn bị đón Tết, chợ hoa là điểm đến hấp dẫn và níu giữ bước chân của nhiều người. Từ nhiều năm nay, dọc những con đường xung quanh Quảng trường 10-3, chợ hoa đã trở thành nét xuân của phố núi Ban Mê.

Quảng trường 10-3 tràn ngập cây cảnh ngày Tết.
Quảng trường 10-3 tràn ngập cây cảnh ngày Tết.

Những ngày giáp Tết, các con đường Trường Chinh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Thánh Tông, Bà Triệu đẹp và đông vui hơn bao giờ hết khi khoác trên mình chiếc áo với họa tiết của một bức tranh phiên chợ hoa xuân duy nhất và quy mô nhất trong năm. Chợ hoa Tết thường bắt đầu rục rịch trước Tết cỡ mươi ngày. Các loài hoa theo chân nhà vườn, tiểu thương khắp nơi trong và ngoài tỉnh về đây tụ hội, làm không khí xuân thêm lan tỏa trên mỗi ngả đường. Ngoài các loài hoa được sản xuất trong tỉnh, từ lâu, chợ hoa Tết Buôn Ma Thuột đã quen thuộc với sự góp mặt của các tiểu thương, nhà vườn đến từ Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Đà Lạt, Bình Dương, Bến Tre… Trong đa dạng sắc màu, phong phú chủng loại thì mai, đào, quất, cúc là những loài hoa không thể thiếu trong phiên chợ hoa ngày Tết. Bên cạnh những thế cây được kết tạo đã khá phổ biến, chợ hoa Tết năm nay cũng có thêm nét mới, đó là hoa, cây, quả được tết, uốn thành hình những con vật linh như rồng, phượng… Đáp ứng nhu cầu thưởng thức, chơi xuân, cùng với sắc vàng quen thuộc của mai, thắm đỏ của đào, mỗi năm lại có thêm những chủng loại hoa độc đáo. Đơn cử như ngay với loài hoa mai quen thuộc đã có không biết bao nhiêu loại: 5 cánh, 10 cánh, 12 cánh…

Chợ hoa xuân luôn có nhiều cây cảnh trang trí đẹp mắt.
Chợ hoa xuân luôn có nhiều cây cảnh trang trí đẹp mắt.

Năm nay, tình hình kinh tế có khó khăn hơn mọi năm nhưng các nhà vườn – những sứ giả chở mùa xuân tới chợ hoa này – ai cũng đều hy vọng một mùa hoa buôn bán thuận lợi. Chị Tiểu Linh, một nhà vườn ở Đạt Lý (Buôn Ma Thuột) cho biết, cũng vẫn như mọi năm, Tết này chị bán hoa cúc và mai chiếu thủy tại Quảng trường 10-3, mai chiếu thủy thì đặt từ Bến Tre mang lên, còn hoa cúc trồng tại nhà. Mọi năm những loài hoa này chị bán rất chạy, nên chị hy vọng năm nay sẽ bán xong sớm trước 29 Tết. Vừa tất bật sắp xếp lại những chậu lan hồ điệp, anh Nguyễn Thanh Bình, chủ vườn hoa Thanh Bình ở xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) vừa kể: Gia đình anh chủ yếu kinh doanh hoa lan. Năm nay, anh là một trong những nhà vườn mang hoa ra khu vực chợ hoa xuân tại đây sớm nhất. Để đón đầu vụ hoa Tết này, anh đã dành nhiều công sức chăm sóc để có được những chậu lan hồ điệp thật đẹp, hấp dẫn khách hàng hơn, qua đó kích thích sức mua vì biết rằng năm nay kinh tế gặp khó khăn. Với anh Nguyễn Danh Khoa, nhà vườn ở đường Phạm Ngũ Lão (TP. Buôn Ma Thuột), hiện anh đã chuyển xuống 300 chậu quất ra chợ hoa. Anh dự tính Tết này sẽ đưa ra thị trường khoảng 1.000 chậu quất với giá từ 300.000 tới 600.000 đồng/chậu. Anh cho rằng, tuy kinh tế có khó khăn nhưng anh vẫn tin tưởng vào một dịp kinh doanh hoa xuân, cây cảnh ngày Tết thành công nên đã không ngần ngại nhập nhiều chậu quất về phục vụ khách hàng.

Chợ hoa Tết luôn nhận được sự đón đợi của nhiều người. Xuân phố núi thêm rộn ràng trong sắc màu rực rỡ của muôn loài hoa, không khí sôi động, nhộn nhịp của mọi người đến tham quan và thỏa sức lựa chọn cho gia đình mình những bình hoa, chậu hoa ưng ý nhất để trưng bày trong những ngày xuân. Bạn Vinh Hiển, sinh viên trường Đại học Bách khoa (TP. Hồ Chí Minh) cười thật tươi: “Càng tới gần ngày Tết, em và các bạn trong lớp ai cũng mong ngóng được về nhà. Với em, vui nhất là được cùng bạn bè đi dạo chợ hoa xuân ở Quảng trường 10-3”. Anh Thanh Nam, nhà ở đường Mai Hắc Đế (TP. Buôn Ma Thuột) thì tâm sự: Hằng năm cứ vào độ Tết đến xuân về, đi chợ hoa là “nhiệm vụ” không thể không thực hiện, có khi phải đi rất nhiều lần mới quyết định chọn mua được chậu cảnh mình ưng ý chơi Tết vì quả thật nhiều chủng loại quá. Nói là nhiệm vụ, công việc nhưng cũng là cái thú vui nhất dịp Tết. Theo anh Nam, giá như Buôn Ma Thuột có con đường hoa xuân thì hay biết mấy.

Theo baodaklak.vn