Uống cà-phê có thể phòng và chữa bệnh goút

A-xít u-ríc cao trong máu sẽ sinh bệnh thống phong (goút). Ở nước ta những năm gần đây tỉ lệ số người mắc bệnh thống phong ngày càng cao, hơn nữa còn có xu thế trẻ hóa người mắc bệnh. Do đó hiểu một số tri thức về bệnh thống phong là việc rất có ý nghĩa.

giai-phap-phong-chong-benh-gout

Sự thay đổi thói quen ăn uống và điều kiện sinh hoạt có ảnh hưởng hết sức quan trọng đối với phát bệnh thống phong. Tác dụng của những nhân tố như hàm lượng chất prô-tê-in trong thức ăn và uống rượu trong phát bệnh thống phong từ lâu đã được mọi người biết đến, nhưng nhận thức về vai trò của việc uống cà-phê trong phát sinh bệnh thống phong thì còn một số mâu thuẫn: Trước đây người mắc bệnh thống phong bị cấm hay hạn chế uống cà-phê. Nhưng qua nghiên cứu kĩ các nhà khoa học lại phát hiện uống cà-phê có thể giảm thiểu hàm lượng a-xít u-ríc trong máu, tức giảm nhẹ nguy cơ bị bệnh thống phong. Vì thế cần phải làm rõ vấn đề này.

Cà-phê là đồ uống thường xuyên của nhiều người, nhất là những người làm việc trí óc. Ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe con người đối với bệnh ung thư tuyến vú, với bệnh tim đã được điều tra, nghiên cứu rất kĩ và đã có sự khẳng định. Từ trước đến nay chưa có một ai nghĩ đến giữa uống cà-phê với chất gây bệnh thống phong là trong máu còn có những quan hệ như thế nào.

Các nhà nghiên cứu của Ca-na-đa và Mỹ đã nghiên cứu kĩ đối với 45.869 nam giới, những người được điều tra có độ tuổi trên 40 và khi bắt đầu nghiên cứu thì họ đều không có chứng bệnh thống phong. Qua theo dõi quan sát trên 12 năm liền, đối với những người có nguy cơ bị bệnh thống phong cao được đánh giá về quan hệ giữa hấp thu cà-phê với tỉ lệ phát sinh bệnh thống phong, kết quả đã phát hiện và đưa ra kết luận làm sửng sốt mọi người: Những người mỗi ngày uống trên 4 tách cà-phê, nguy cơ phát sinh bệnh thống phong giảm thiểu rõ rệt.

Các nhà khoa học kết luận: Cùng với sự tăng dần lượng sử dụng cà-phê, nguy cơ bị bệnh thống phong đã giảm thiểu. So với những người từ trước tới nay không uống cà-phê, những nam giới mỗi ngày uống 4-5 tách cà-phê thì nguy cơ phát sinh bệnh thống phong giảm 40%. Những nam giới mỗi ngày uống 6 tách cà-phê hoặc hơn nữa, thì nguy cơ phát sinh bệnh thống phong giảm 59%. Nghiên cứu còn phát hiện những nhân tố nói trên tồn tại độc lập, không liên quan gì đến những nhân tố khác có nguy cơ bị bệnh thống phong. Ngoài đó ra, uống nước trà và tổng lượng hấp thu chất cà-phê-in đều không quan hệ gì đến phát sinh bệnh thống phong, đến lượng dùng chất cà-phê-in. Điều đó có thể có quan hệ với một thành phần chất chống ô-xi hóa mạnh được gọi là clo-rô-gê-níc a-xít có trong cà-phê.

Theo “Nhận thức mới về sức khỏe”