Uống cà phê hạ thấp rủi ro tử vong từ các căn bệnh phổ biến và ngừa ung thư

Không chỉ giúp bạn tỉnh táo, một tách cà phê vào buổi sáng có thể đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, theo tạp chí Reader’s Digest (Canada) dẫn kết quả một số cuộc nghiên cứu về cà phê.

Đó là:

– Uống hơn ba tách mỗi ngày giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư da phổ biến nhất ở phụ nữ.

– Uống hơn sáu tách mỗi ngày giúp giảm 60% nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

– Uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày có tác dụng giảm 25% nguy cơ bị đột quỵ ở phụ nữ.

– Uống ít nhất hai tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 20% nguy cơ bị trầm cảm ở nữ giới.

4_28_1305780661_89_20110518112434_cape

Hạ thấp rủi ro tử vong từ các căn bệnh phổ biến

Mới đây nhất ngày 17/5/2012 một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí y học New England của Viện Ung thư quốc gia (Mỹ) tiết lộ, những người uống cà phê 3 tách mỗi ngày hoặc nhiều hơn có thể tránh xa “thần chết” từ những nguyên nhân phổ biến đến 10%, so với những người không uống tách nào.

Theo Healthday, nghiên cứu kéo dài 13 năm từ 1995-2008, với 400.000 người tham gia không có tiền sử ung thư, ở độ tuổi 50-71.

Kết quả nghiên cứu cho thấy uống cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc hạ thấp rủi ro tử vong do các căn bệnh tim mạch, bệnh đường hô hấp, đột quỵ, tiểu đường, nhiễm trùng…

Các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trường đại học Y Texas Southwestern (Mỹ) cho biết, công trình nghiên cứu mới này ít ra cũng đã xác nhận rằng cà phê không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Neal Freedman, trưởng nhóm nghiên cứu nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một khám phá quan trọng. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu cần tiến xa hơn nữa về cách thức chế biến cà phê của các nhà sản xuất và cách thức pha chế của người uống như cà phê phin hay cà phê espresso”.

Giảm ung thư nội mạc tử cung

Các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ, theo hãng tin UPI.

Tiến sĩ Edward Giovannucci, giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học thuộc Trường Y Harvard, cho biết cà phê đang nổi lên như một chất bảo vệ chống lại những bệnh ung thư liên quan đến béo phì, estrogen và insulin.

Ông Giovannucci và các cộng sự đã xem xét mối liên hệ giữa mức hấp thu cà phê tích tụ và bệnh ung thư nội mạc tử cung ở 67.470 phụ nữ tại Mỹ.

Trong quá trình theo dõi suốt 26 năm, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 672 trường hợp mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung.

Cuộc nghiên cứu cho thấy, uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 25% rủi ro mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung, trong khi uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 7% rủi ro mắc bệnh.

Một mối liên quan tương tự cũng được ghi nhận ở cà phê đã được lọc chất caffeine. Uống hơn 2 tách cà phê loại này mỗi ngày giúp giảm 22% rủi ro mắc bệnh.

img_14012

Trợ thủ giảm cân

Ngoài ra, theo một nghiên cứu nhỏ từ các nhà khoa học Mỹ cho thấy dùng một ít bột cà phê tươi mỗi ngày có tác dụng giảm cân.

16 người dư cân tình nguyện tham gia chế độ ăn uống và tập luyện được kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời họ được chia nhóm hoặc dùng bổ sung viên “thuốc” là chất chiết xuất từ hạt cà phê chưa rang. Sau 22 tuần theo dõi, những người có dùng từ 0,7-1 gam chiết xuất cà phê đã giảm trung bình 10% trọng lượng cơ thể so với người không dùng.

Tác giả nghiên cứu cho rằng chất chlorogenic axit trong cà phê có thể giúp giảm cân bằng cách làm chậm hấp thu chất đường và tiêu hủy bớt mỡ thừa trong cơ thể. Nghiên cứu cũng đang được tiến hành với nhiều người tham gia nhằm đạt kết quả tin cậy hơn.

Giảm rủi ro ung thư da

Thêm một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư.

Bác sĩ Jiali Han, giáo sư tại Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ) cho biết: “Dữ liệu chúng tôi thu thập được cho thấy số lượng cà phê bạn tiêu thụ có thể hạ thấp rủi ro phát triển bệnh ung thư tế bào đáy”.

Bệnh ung thư tế bào đáy mặc dù phát triển chậm nhưng là căn bệnh đáng chú ý và là gánh nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ước tính tại Anh mỗi năm có 80.000 ca mắc bệnh này.

Tổng cộng có 112.897 người tham gia nghiên cứu, trong đó có 22.786 người phát triển bệnh ung thư tế bào đáy trong 20 năm theo dõi.

Theo đó, các nhà nghiên cứu theo dõi ảnh hưởng qua lại giữa việc tiêu thụ cà phê và bệnh ung thư tế bào đáy của các đối tượng, cho thấy việc uống cà phê mỗi ngày giúp hạ thấp nguy cơ phát triển bệnh này.

Theo: Thanh Niên Online và Tuổi Trẻ Online