Lễ cúng bến nước của người Êđê ở buôn Ea Nur

Lễ cúng bến nước là một nét đẹp văn hóa của đồng bào Êđê được người dân buôn Ea Nur, xã Pơng Drang (huyện Krông Buk) duy trì trong suốt nhiều năm qua. Vào ngày 17-1 vừa qua, như thông lệ, bà con buôn Ea Nur lại nhộn nhịp tổ chức lễ cúng bến nước theo phong tục của dân tộc mình.

Để chuẩn bị cho lễ cúng bến nước, nhiều ngày trước đó, già làng, trưởng buôn đã thông báo, họp bàn với dân làng về công tác tổ chức. Mỗi người được giao một phần việc cụ thể: thanh niên trai tráng thì được giao làm vệ sinh bến nước và sửa đường vào bến nước; phụ nữ, người già thì dọn dẹp nhà cửa, đường làng ngõ xóm; từng thành viên trong buôn đều đóng góp sức người, sức của. Theo phong tục, lễ cúng bến nước được diễn ra trong 3 ngày:

images809474_l_m_l__c_ng_t_i_gia___nh_ch__b_n_n__c_1_.

Ngày thứ nhất: Cúng tại gia đình nhà chủ bến nước và bến nước

Trong ngày diễn ra lễ cúng tại bến nước, ngay từ sáng sớm người dân trong buôn đã tập trung đông đủ tại nhà chủ bến nước Ama Nhớt. Những chàng trai khỏe mạnh thì chuẩn bị các lễ vật, còn các thiếu nữ và người già thì lo việc bếp núc. Các lễ vật không thể thiếu trong ngày lễ gồm: 1 con heo đực đen; 9 ché rượu cần được buộc vào các cột Gơng thành một hàng dọc ở gian khách ngôi nhà dài (trong đó 3 ché dùng để cúng cho chủ bến nước, 3 ché cúng cho chủ nhà và 3 ché để đãi khách gần xa); thịt heo thái nhỏ bày thành năm món đựng vào nia; trầu cau, gạo, cơm xôi, thuốc bày bên các ché rượu cần; tiết heo có pha chút rượu được đựng vào chén đồng. Khi chiêng ngân vang bài “Gọi Yàng” thì cũng là lúc những chàng trai khỏe mạnh trong buôn cầm ống nước bằng tre lần lượt đổ vào các ché rượu cần để mời Yàng và ông bà tổ tiên về uống rượu, chứng kiến buôn, làng làm lễ cúng bến nước.

images809475_l_m_l__t_i_b_n_n__c

Khi lễ vật tại gia đình nhà chủ bến nước đã chuẩn bị xong, thầy cúng tay cầm một tô tiết heo có pha rượu, 5 đùm thịt heo thái nhỏ đựng trong nia và 1 chai rượu đi trước, theo sau là già làng tay cầm khiên, đao, chít khăn đỏ để bảo vệ thầy cúng; nối tiếp là 5 cô gái trong trang phục truyền thống, gùi những quả bầu khô cùng 5 người con trai vác theo các ống nước bằng tre cùng ra bến nước để làm lễ.

Tại bến nước lễ vật được bày ra, thầy cúng đọc lời khấn với ý nghĩa: Hôm nay chủ bến nước và bà con trong buôn Ea Nur làm lễ cúng bến nước, cầu mong các Yàng phù hộ cho nguồn nước trong lành, không bao giờ cạn, mọi người trong buôn khi uống nguồn nước này đều mạnh khỏe như con voi rừng, mùa màng, lúa, bắp đầy kho, nhà nhà no đủ.

Cúng xong, Thầy cúng cầm khiên, đao chọc vào dòng nước với ngụ ý đuổi cái xấu đi để nguồn nước được trong lành, thông suốt. Sau đó các cô gái, chàng trai mang những quả bầu khô và ống tre hứng những giọt nước mát lành và mang về nhà tiếp tục đổ vào các ché rượu cho thật đầy, mời bà con họ hàng cùng khách quý uống rượu và chung vui hết ngày.

Ngày thứ 2: Cấm buôn

Lễ vật bao gồm: 1 con gà trống trắng; 1 ché rượu, sợi chỉ bông, gạo, đèn cầy. Nghi lễ và mọi công tác chuẩn bị đều được diễn ra tại cổng làng.

Già làng kêu gọi người dân trong buôn tới nhà chủ bến nước. Hai bên cửa nhà của chủ bến nước treo sợi chỉ hồng, lòng gà và vòng Kông làm bằng tre. Đường vào buôn sẽ có cây chắn ngang, buộc các loại dây treo như sợi chỉ hồng, lông gà… để báo cho khách xa biết hôm nay trong buôn làng có việc, cấm người lạ vào buôn. Trong ngày này mọi sinh hoạt của người dân trong buôn như gùi nước, chẻ củi, giặt giũ… đều bị cấm; nếu ai vi phạm sẽ bị phạt uống rượu 3 ngày và hút 1 điếu thuốc. Thầy cúng đọc bài cúng hòa với tiếng chiêng; cúng xong thầy cúng cầm cần rượu trao cho chủ bến nước (chủ nhà), rồi bà con dân làng theo thứ tự nữ uống trước, nam uống sau. Sau đó thầy cúng phát gạo, sợi chỉ hồng cho các gia đình trong buôn mang về nhà cúng tại nhà riêng và thầy cúng buộc sợi chỉ vào tay các thanh niên tới dự lễ. Sợi chỉ này không được tháo gỡ và xem như đó là vật linh thiêng phù hộ cho mình may mắn trong cả năm. Nếu trời có giông bão, mưa không thuận, gió không hòa thì mang hạt gạo đó rải trước sân nhà cầu mong nắng mưa thuận lợi.

Ngày thứ 3: Mở cổng buôn

Đây là nghi thức để kết thúc lễ cúng bến nước. Lễ vật bao gồm: 1 ché rượu và 1 con gà trống; đèn Kông làm bằng đồng, gạo đựng trong nia, đèn cầy.

Thầy cúng, già làng, chủ bến nước cùng ra mở cổng làng, sau đó về nhà cột một ché rượu nhỏ, một con gà và đọc lời khấn với ý nghĩa kết thúc nghi lễ, cho phép bà con dân làng được đi săn, bắt cá, thăm nương rẫy và sinh hoạt bình thường…

Theo Baodaklak.vn