Cà phê bẩn ra đời như thế nào?

Cà phê bắp, cà phê đậu nành lại rất phổ biến ở đất nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. Vậy đâu là nguyên nhân của sự mâu thuẩn này? hãy cùng Lehoicaphe.com truy tìm nguồn gốc của loại cà phê bẩn và không kém phần độc hại này.

“Không có cà phê, chính trị chỉ còn một nửa – Napoleon” Đó là lời nói của Napoleon hồi xưa, có lẽ khi nói câu trên ông vua lẫy lừng của nước Pháp cũng không ngờ rằng “chính trị hay kinh tế cũng là một yếu tố thúc đẩy xu hướng cà phê khiến cho nó chỉ còn một nửa, còn nửa kia là bắp và đậu nành”.

Xin đừng chỉ đọc đến đây rồi chụp cho tôi cái mũ hay cái bao, bởi cho dù là tốt hay xấu thì mọi sự đều có lịch sử của nó. Các bạn nên tìm hiểu vấn đề một cách khách quan như nó đã tồn tại chứ không nên cố tình tránh né hay bóp méo đi theo một hướng khác cho dẫu vì lý do gì.

Sau ngày thống nhất (1975) khi mà đất nước còn khó khăn trăm bề, bởi hậu quả chiến tranh, bởi những vấn đề những tưởng chẳng liên quan gì đến cà phê thì cà phê là một trong những mặt hàng chiến lược mà Nhà nước dành độc quyền xuất khẩu thông qua Công ty Ngoại thương Tỉnh Daklak (tiền thân của Inexim ngày nay) để thu về ngoại tệ. Do vậy mọi vấn đề từ vận chuyển, lưu thông, phân phối ở ngoài Công ty Ngoại thương thì đều là hàng lậu, có điều lạ là sản xuất thì không phải là lậu, nhưng sản phẩm làm ra phải bán cho nhà nước mặc dù hồi ấy vườn cà phê rất ít, hầu hết là những vườn của người Pháp hay những chủ đồn điền lớn để lại cùng với một số vườn nhỏ của bà con dân tộc Êđê.

Đọc hết bài viết ở đây: >> Nguồn gốc cà phê bẩn

nguon goc ca phe ban
Những thứ đen đen như nước cống này sẽ là cà phê