Dự báo giá cà phê trong năm 2014

Khả năng giá cà phê sẽ còn tăng, ít nhất là giai đoạn từ nay cho đến ngày 25/7/2014

Tình hình giá cà phê trong thời gian qua biến động tăng mạnh, sau đó rớt dài rồi lại rục rịch tăng trở lại chỉ trong 3 tháng đầu năm vừa qua với biên độ tăng giảm rất rộng, đã mang đến không ít hy vọng và cũng rất nhiều nghi ngờ cho cả hai phía người mua và kẻ bán.

Chung quy cho sự tăng giảm này là do thời tiết khô hạn trong những tháng đầu năm tại Brazil, rồi đến Việt Nam giới Nông dân cũng bắt đầu ngửa cổ chờ mưa. Giá cả cà phê đã nóng lạnh theo cái phong vũ biểu của của hai nước sản xuất nhất nhì thế giới này.

Giữa cơn lên đồng của giá cả, trên thị trường đã nhanh chóng xuất hiện nhiều ý kiến, tuy nhiên rõ ràng nhất, gay gắt nhất, đối lập với nhau nhất là giữa một bên có ý kiến cho rằng giá sẽ còn lên cao nữa, thậm chí rất cao và phía bên kia thì cho rằng đây là một chiêu trò của những nhà đầu cơ dựa trên một sự kiện có thật để bơm giá lên khi nắng đổ và hạ giá xuống khi trời mưa.

Cả hai bên đều có những ý kiến sắc bén riêng của mình để cho rằng ý kiến của mình sẽ đúng, tất nhiên chẳng ai chịu ai, trong khi sự thực như thế nào vẫn còn nằm ở phía trước. Thật sự tính thị trường cũng là chỗ đó, cùng một sự kiện, cùng một bản tin nhưng thái độ và phản ứng của mỗi người đọc luôn khác nhau, cũng nhờ vậy mới tạo nên thị trường có người mua kẻ bán, chứ ai cũng nhất nhất cho rằng thị trường sẽ còn tăng nữa thì kiếm đâu ra kẻ bán cho có người muốn mua và ngược lại.

Là những người biên tập tin tức, bình luận của thị trường cà phê, mặc dù cố gắng hết sức để giữ quan điểm, thái độ hết sức khách quan khi đưa tin hay bình luận song BBT giacaphe.com cũng khó mà đứng một bên trong cơn sóng của thị trường. Ai cũng biết đã là thị trường thì có lúc tăng lúc giảm, thế nhưng khi chúng tôi tổng hợp những tin tức có xu hướng giảm, thì nhận được rất nhiều ý kiến cho rằng giacaphe.com tiếp tay cho ai? bị áp lực gì mà đưa tin như thế? Và khi chúng tôi đưa tin với tình hình xu hướng tăng thì cũng lập tức nhận được khá nhiều ý kiến cho rằng có phải định cho bà con ăn bánh vẽ, đưa những tin như thế khiến cho bà con ảo tưởng giá sẽ còn tăng nên đã giữ hàng lại làm bỏ nhỡ cơ hội được bán giá cao nhất!

Quay trở lại vấn đề xu hướng của giá cả hiện nay, ngoài những ý kiến của cả hai phía TĂNG và GIẢM, mà bên nào cũng muốn có những bản tin nói thuận theo ý mình, hôm nay chúng tôi cũng xin được chia sẻ quan điểm của mình một cách thẳng thắn mà không ngại mếch lòng của phía bên kia, bởi xin bạn đọc xem chúng tôi cũng có quyền được phát biểu như các bạn ở trên diễn đàn này, mọi ý kiến đều bình đẳng và được xem xét như nhau, không nên phân biệt của chúng tôi đúng hơn hay sai hơn vì chúng tôi là BBT, mà nên xét đến những lập luận vấn đề mà chúng tôi đưa ra.

Câu đầu tiên chúng tôi xin được nói ngay là hiện nay chúng tôi đứng về phía ủng hộ giá tăng (bullish trend) ít nhất là giai đoạn từ nay cho đến ngày 25/7/2014, và ủng hộ ý kiến của rất nhiều quan sát viên cho rằng, mặc dù sẽ có những đợt sụt giảm, giá cà phê chỉ như tạm dừng lại một chút để lấy đà tăng lên ở mốc cao mới, nếu như tình hình mưa trong tháng Tư tại Brazil không như mong đợi thì không loại trừ giá cà phê Arabica trên thị trường New York chạm mức 300 cents/lb ngay trong năm nay, bởi lẽ khá nhiều tin tức cho thấy trái cà phê trên cành hiện nay tại Brazil sẽ bắt đầu thu hoạch từ tháng Năm tới đây chỉ có vỏ ngoài còn bên trong thì nhân đã bị lép, quả bị lép ngay trong hai tháng cây cà phê cần nước nhất để làm nhân nhưng thời tiết khô hạn trầm trọng đã không đáp ứng được điều đó. Bà con cũng cần biết rằng, chỉ có ở Bacu, vùng trồng cà phê Robusta chủ yếu, nông dân mới có hệ thống tưới nước ngầm rất hiện đại, còn các vùng khác đều dựa vào thời tiết tự nhiên thuận lợi như mùa nắng thì có mưa mà mùa thu hoạch thì có nắng. Với sự biến đổi của thời tiết toàn cầu cũng như hiện tượng El Nino đang ló dạng, đã cho chúng ta chứng kiến nhiều điều dị thường trong năm nay chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vụ thu sắp tới khá trầm trọng trong tình hình lượng cung không còn vượt cầu như những năm qua.

Vấn đề đặt ra hiện nay là điều gì sẽ xảy ra, những nhà đầu cơ sẽ làm gì nếu trong tháng Tư Brazil không đạt được lượng mưa như ý, và sẽ còn tác động lên vụ năm sau nữa chứ không chỉ của vụ năm nay, chưa nói đến họ còn phải vượt qua cái truông cuối tháng 7 là mùa sương giá sẽ đến, có thể nói cả một tiềm năng to lớn cho sự đầu cơ thời tiết mà người ta đang rục rịch nhắm vào.

Trong khi đó, tình hình thời tiết của Việt Nam cho dù đã có mưa cục bộ ở một số vùng trong tuần qua, tuy nhiên cũng chẳng khá hơn khi nắng hạn đã kịp thời gây thiệt hại bởi những quả non bằng hạt tiêu đã quắt lại và khô đi rất nhiều trong thời gian trước, rất nhiều đợt hoa nở nhờ tưới chập chờn, đã gặp nắng lớn khiến cho khô queo đi ngay trên cành mà không kịp tượng trái.

Trong những bản tin của nước ngoài cho rằng giá lên cao mức này mức nọ, tuy nhiên đem đối chiếu với mốc giá 40.000 đồng/kg mà Nông dân Việt Nam đang bán thì thật là kém rất xa so với mức giá 30.000 đồng/kg của khoảng vài ba năm trước bởi nông dân đang phải chịu chi phí cho sự tăng giá kép đó là tất cả mọi vật tư phục vụ nông nghiệp tăng đáng kể trong khi giá trị của đồng tiền để chi phí cho hàng trăm thứ đã khác xa so với xưa, điều này ai cũng thấy mà không cần phân tích cặn kẽ.

Vẫn biết rằng giá thành sản phẩm không phải lúc nào cũng quyết định được giá cả thị trường mà còn tùy thuộc vào cán cân cung cầu, nhưng trong lúc này, với tình hình thời tiết như thế, với cán cân cung cầu như thế, với giá thành sản phẩm của nông dân Việt Nam như thế thì việc bán cà phê ra là một hành động miễn cưỡng để phục vụ cho cơm áo gạo tiền hằng ngày mà nông dân buộc phải trả.

Chúng tôi không có ý định khuyên nông dân giữ hàng lại khi giá tăng, nhưng nên cân nhắc thời điểm nào mới là cơ hội. Sàn giao dịch cà phê thị trường thế giới ngày nay không còn là chỗ chơi của người nông dân, bởi lượng hàng thực của họ chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng giao dịch chỉ khoảng 5%, nhưng không bám vào cái mốc của hai thị trường thường bị khuynh đảo ấy, thì biết bám vào đâu cho một sự khởi đầu thương lượng? Tình thế của nông dân trồng cà phê nói chung trên thế giới như đang bám vào một tảng phao trôi vô định, cái phao ấy dùng hoàn cảnh nông dân như một cái cớ để khi thì dâng cao, khi thì hạ thấp tùy vào diễn tiến đồ thị của họ phân tích mà có khi cái đồ thị ấy chẳng liên quan gì đến cà phê.

Chính vì lẽ đó mà những nước có nền nông nghiệp lớn như Brazil và Ấn độ, đều có sàn giao dịch nông sản riêng của mình, nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào hai thị trường nêu trên. Đây chỉ là một điều nhân tiện nói đến, nếu đi xa nữa thì sẽ lạc đề là tình hình giá cả mà chúng ta đang nói đến.

Kết luận lại, nếu có ai đó hỏi chúng tôi nghĩ như thế nào trước diễn biến giá cả, thời tiết trong thời gian qua và sắp tới, thì chúng tôi cho rằng năm nay là một năm hội đủ nhiều điều kiện, yếu tố để thị trường đầu cơ thì nông dân chúng ta cũng đầu cơ, chỉ có điều mốc bán ra là và thời điểm cần bán là điều rất đáng cân nhắc của mỗi người.

>> Cà phê Arabica Cầu Đất chất lượng cao

Theo Kinh Vu (Giacaphe.com)