Nghệ thuật rang cà phê qua từng cấp độ

Rang cà phê là một nghệ thuật và đòi hỏi người rang phải rất tinh tế để cho ra những mẻ rang đúng yêu cầu. Sau đây là minh họa từng cấp độ rang xay để ta biết thêm từng cấp độ rang xay và hương vị theo mỗi cấp độ đó.

Cà phê chưa rang

1-1

Cà phê chưa rang có màu rất đặc trưng. Hình minh họa là loại cà phê Arabica Braxin hảo hạng.

Nhiệt độ hiện tại là 22 °C

Cấp độ 1: Bắt đầu rang

2-1

Nhiệt độ bây giờ là 169 °C. Lúc này, hạt cà phê sẽ dần dần mất nước và tăng dần kích thước.

Cấp độ 2: 196 °C. Đây là giai đoạn rang nhạt nhất. Cấp độ này xảy ra ngay tiếng nổ đầu tiên. Lúc này, cà phê có màu nâu nhạt, thoang thoảng mùi mạch nha. Lúc này độ axít(độ chua) của cà phê được thể hiện rõ nhất và nếu xay uống lúc này cà phê sẽ có hương vị của trà.

3-1

Cấp độ 3: 205 °C. Cà phê chuyển sang màu nâu nhạt, có vị đặc trưng cao của axít.

4-1

Cấp độ 4: 210 °C. Cà phê vẫn còn màu nâu nhạt, các chất trong hạt cà phê chưa chuyển biến nhiều, vẫn còn đặc trưng hương vị của trà nhưng mạnh hơn, vị axít cũng cao hơn.

5-1

Cấp độ 5: 219 °C. Cà phê lúc này đã có vị nhất định và vị đắng cũng tăng dần.

6-1

Cấp độ 6: 225 °C. Hạt cà phê chuyển sang màu nâu khá đậm, hạt cà phê tiết ra nhiều chất dầu, bao phủ cả hạt cà phê, làm cho hạt cà phê trở nên sáng bóng, và nhìn có vẻ ẩm ướt.

7-1

Cấp độ 7: 230 °C. Tiếng nổ lần thứ hai phát sinh từ sự là bẻ gãy vật lý của các cấu trúc celllose trong hạt cà phê. Mỗi một chủng loại hạt cà phê của các giống cà phê có các cấu trúc khác nhau, cho nên tiếng nổ lần thứ hai nầy, tùy theo giống cà phê mà chúng ta lắng nghe có có âm thanh, tần suất, cường độ âm, và âm vực khác nhau.

Cấp độ 8: 240 °C. Hạt cà phê có màu nâu đậm, dầu bóng xuất hiện nhiều hơn, vị axít dần biến mất.

9-1

Cấp độ 9: 245 °C. Hạt cà phê có màu nâu rất đậm, bóng loáng, vị axít hầu như không còn nữa, vị cà phê cũng đậm hơn nhiều.

10-1

Cấp độ 10: 250 °C. Là cấp độ cuối trong quá trình rang cà phê. Hạt cà phê trở nên sáng bóng, có màu giống với than đá hay nhựa đường. Đây là cấp độ dành cho những ai muốn thưởng thức loại cà phê mạnh.

11-1

Theo Tincaphe.vn