Cà phê Việt Nam: Chỉ xuất thô, không thương hiệu

Với 95% sản lượng cà phê xuất thô, đang đứng đầu thế giới, nhưng không những lợi nhuận thu về rất thấp mà còn dẫn đến một hậu quả lớn hơn: Không xây dựng được thương hiệu cà phê Việt.

Thương hiệu cà phê VN không ai biết đến do chỉ xuất thô
Thương hiệu cà phê VN không ai biết đến do chỉ xuất thô – Ảnh minh họa

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng đầu thế giới (năm 2013 xuất 1,3 triệu tấn, gấp 14 lần so với năm 1990, kim ngạch tăng gần 30 lần), diện tích trồng cà phê cũng ngày một tăng.

Thế nhưng ngành hàng cà phê VN đã bị sụt giảm đáng kể về chất lẫn lượng. Báo cáo đầu năm 2014 của Bộ NN-PTNT cho thấy, xuất khẩu cà phê VN giảm gần 25% về lượng và xấp xỉ 26% về kim ngạch.

Lý do, theo một chuyên gia trong ngành, chúng ta quá chú trọng về lượng, coi thường việc tăng giá trị khiến giá bán thường thấp hơn cà phê các nước. Trong khi giá trị một đơn vị cà phê qua chế biến cao hơn cà phê nhân gấp 3 lần.

“Cứ mua thô, xuất thô cho nó yên”, tâm lý này đang ngự trị trong các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê Việt Nam. Vai trò Hiệp hội cà phê Việt Nam cũng chẳng thấy đâu. Và nếu cứ thế thì cà phê Việt Nam cũng như các nông sản khác vẫn cứ tiếp tục là những mặt hàng vô danh trên thương trường quốc tế.

Nguồn: tinnong.vn