Hội thảo về sản xuất – kinh doanh cà phê khác biệt trên địa bàn Đắk Lắk

Sáng 26-12, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức hội thảo về kết quả và định hướng trong sản xuất – kinh doanh cà phê khác biệt trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan, các đơn vị sản xuất cà phê có chứng nhận và các tổ chức chứng nhận cà phê.

Xem thêm: Đưa cà phê Đắk Lắk tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

san-xuat-va-kinh-doanh-ca-phe
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột phát biểu tại hội thảo

Đắk Lắk là tỉnh có diện tích và sản lượng cà phê đứng đầu cả nước, với khoảng 203.000 ha, sản lượng 462.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu khoảng 480 triệu USD. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều đơn vị cũng như hộ nông dân đã áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất cà phê bền vững như UTZ CERTIFIED, 4C, RFA, FAIRTRADE và Cà phê Chỉ dẫn địa lý (gọi chung là cà phê khác biệt vì có nguồn gốc rõ ràng và đặc trưng về mùi vị), với tổng diện tích khoảng 70.000 ha, nhằm nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

hoi-thao-san-xuat-ca-phe
Các đại biểu tham gia hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, việc phát triển cà phê khác biệt hiện nay trên địa bàn Đắk Lắk đang gặp phải một số vấn đề khó khăn về đầu ra sản phẩm, nâng cao chất lượng, sự liên kết trong chuỗi và tính bền vững… Do vậy cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp, HTX, nhóm sản xuất; tăng cường nghiên cứu phát triển thị trường, tiêu thụ nội địa, quảng bá sản phẩm; thu hút, tận dụng các dự án; sử dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên đất, nước, thực hiện các hoạt động canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng chuỗi sản phẩm chặt chẽ; xây dựng chính sách hợp lý, mở rộng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp…

Nguồn: baodaklak.vn