Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội kết hợp nhiều hình thức hợp tác giao lưu kinh tế trong sản xuất chế biến và xuất khẩu, đặc biệt là khuyến khích sự tiêu dùng nội địa.

>> Chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 năm 2015

chuong trinh le hoi ca phe buon ma thuot 2015

Những ngày này, các gian hàng hội chợ đang được lắp đặt trong khuôn viên Bảo tàng Đắk Lắk, chuẩn bị cho Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 3. Được tổ chức song song với Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng TP Buôn Ma Thuột, lễ hội lần này được cho là sẽ lớn nhất từ trước đến nay.

Cùng với hội chợ chủ yếu dành cho ngành hàng cà phê, Lễ hội còn có hơn 20 chương trình và hoạt động quan trọng. Phóng viên VOV thường trú tại khu vực Tây Nguyên phỏng vấn ông Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk về Lễ hội cà phê này.

PV: Thưa ông, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 cũng là dịp Đăk Lăk kỷ niệm tròn 40 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, 110 năm thành lập địa danh này… Nhiều sự kiện lớn trong một chương trình, chắc hẳn Lễ hội lần này sẽ có rất nhiều hoạt động đặc biệt?

Ông Đinh Văn Khiết: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột sẽ diễn ra từ ngày 9-12/3. Đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Buôn Ma Thuột giải phóng tỉnh Đắk Lắk, nơi mở màn cho chiến dịch mùa xuân 1975 đại thắng, và chào mừng 110 hình thành phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, và tôn vinh 100 năm cây cà phê có mặt tại vùng đất bazan trù phù màu mỡ này.

le-hoi-ca-phe-buon-ma-thuot-lon-nhat-tu-truoc-den-nay
Ông Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk

Với ý nghĩa tính chất như thế nên trong hoạt động lần này, các Bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp cùng với tỉnh tổ chức rất nhiều hoạt động. Cụ thể như Bộ NN&PTNT sẽ chủ trì tổ chức Hội thảo về phát triển cà phê Việt Nam bền vững, hoặc là các hoạt động khác như Nhà nông đua tài, Đêm hội vào mùa… Kịch bản của Lễ khai mạc lần này đã xây dựng với chủ đề “Những đường xuân lịch sử”.

PV: Được biết tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần này có sự ra mắt của Sở Giao dịch hàng hóa và cà phê Buôn Ma Thuột, như một bước đánh dấu sự phát triển trực tiếp kết nối cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới. Xin ông cho biết khái quát về sàn giao dịch hàng hóa cà phê này?

Ông Đinh Văn Khiết: Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột chuyển từ đơn vị sự nghiệp thành một doanh nghiệp cổ phần. Với mô hình tổ chức mới, sàn giao dịch cà phê này hiện đã có sự thống nhất kết nối của các thị trường London (Anh) và Mỹ.

Trong lễ hội lần này, Ban Tổ chức cũng đã mời được ông Chủ tịch Tập đoàn sàn giao dịch cà phê thế giới tham dự. Tin tưởng với môi trường kinh doanh như vậy, cà phê Buôn Ma Thuột cũng như cà phê Việt Nam sẽ được xuất khẩu trực tiếp ra thị trường thế giới qua các sàn giao dịch quốc tế ở London và New York.

PV: Đăk Lăk đã có 10 năm tổ chức các hoạt động tôn vinh và quảng bá ngành sản xuất cà phê. Ông có thể cho biết những hiệu ứng tích cực từ các Lễ hội cà phê trước đây, và mục đích của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 năm 2015 là như thế nào?

Ông Đinh Văn Khiết: Lễ hội cà phê Đăk Lăk do tỉnh Đăk Lăk chủ động khởi xướng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, giới thiệu sản phẩm, và nâng cao kiến thức của người trồng cà phê, nâng cao chất lượng cà phê.

Lễ hội cà phê lần thứ 2 là hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư. Ở lễ hội cà phê lần thứ 3, lần thứ 4 tiếp tục tôn vinh thương hiệu cà phê Việt Nam gắn kết với thị trường thế giới, mở rộng và phát triển các hình thức hợp tác giao lưu kinh tế trong sản xuất chế biến và xuất khẩu, đặc biệt là khuyến khích sự tiêu dùng nội địa.

Đối với Lễ hội lần này có ý nghĩa rất quan trọng là gắn kết với các ngày lễ lớn của đất nước cũng như của địa phương, mục đích tiếp tục tôn vinh cà phê lan tỏa chiếm vị trí độc tôn trong cơ cấu cây trồng của vùng Tây Nguyên này, đem lại sự ấm no trù phú cho người dân, và đồng thời cũng quảng bá hình ảnh Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk – vùng đất huyền thoại giàu bản sắc văn hóa, tôn vinh người trồng cà phê, tôn vinh lợi thế vùng đất bazan màu mỡ này.

PV: Vâng xin cảm ơn ông.

Nguồn: vov.vn