Khai mạc Hội thi tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên năm 2015

Sáng 08/3, tại Khu Du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam, Công ty Cổ phần Du lịch Cộng đồng Ko Tam tổ chức khai mạc Hội thi tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên năm 2015. Tham dự lễ khai mạc có bà Mai Hoan Niê Kdăm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các Sở, ban, ngành liên quan và các nghệ nhân đến từ các tỉnh Tây Nguyên.

>> Chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 năm 2015

hoi-thi-tac-tuong-go-dan-gian-1
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các nghệ nhân tham dự hội thi.

Tham dự hội thi có 37 nghệ nhân đến từ các thôn, buôn, khối phố của các tỉnh Tây Nguyên. Các nghệ nhân sẽ trực tiếp tạc các tượng gỗ với chủ đề biểu tượng về người, sinh hoạt, văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, về thế giới tự nhiên, thú rừng, chim chóc, trong đó có các nhóm tượng như tượng trang trí trong nhà sàn, nhà rông, bến nước, biểu tượng trang trí trên nóc nhà sàn, nóc nhà mồ, nóc nhà rông, tường rào, cổng vào buôn, tượng điêu khắc dân gian khác về Tây Nguyên… Đặc biệt, hội thi khuyến khích các tác phẩm thể hiện đặc trưng văn hóa dân tộc tại chỗ và các tác phẩm có ý tưởng sáng tạo mới.

hoi-thi-tac-tuong-go-dan-gian-2
Bà Mai Hoan Niê Kdăm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thi

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Mai Hoan Niê Kdăm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hội thi là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động phụ trợ của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V – năm 2015. Hội thi được tổ chức với hình thức xã hội hóa 100% do Công ty Cổ phần Du lịch Cộng đồng Ko Tam tổ chức. Hội thi cũng nhằm bảo tồn, phát huy, tôn vinh bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc trong tỉnh Đắk Lắk, các tỉnh Tây Nguyên về nghệ thuật tạc tượng dân gian. Đây cũng là hoạt động nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về cảnh quan khu du lịch Ko Tam, về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V – năm 2015.

hoi-thi-tac-tuong-go-dan-gian-3
Các nghệ nhân tiến hành các công đoạn đầu tiên của quá trình tạc tượng gỗ. Hội thi sẽ bế mạc và trao giải vào ngày 11/3.

Nguồn: daklak.gov.vn