Lâm Đồng: Người dân tích trữ cà phê chờ tăng giá

Tại hai vùng cà phê trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng là Di Linh và Lâm Hà, người dân vẫn đang trữ tới 60% tổng sản lượng cà phê vụ vừa qua.

>> Xuất khẩu cà phê chậm, dân trữ chờ giá lên

6 tháng đầu năm 2015, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam giảm tới 35% về khối lượng và giá trị so cùng kỳ năm ngoái.

Hiện cà phê lại đang tiếp tục có đợt giảm giá mạnh, từ 10 – 13% so với giá đầu vụ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chính vì thế, nhiều người dân đang có tâm lý không muốn bán ra để chờ tăng giá.

Khoảng một tháng qua, giá cà phê liên tục giảm sâu. Cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên đã có lúc rớt xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, mức thấp nhất kể từ đầu vụ.

Theo các chuyên gia, khi người dân tạm trữ cà phê, số lượng bán ra thị trường sẽ rất ít và giá cà phê sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên năm nay diễn biến giá không hề theo quy luật ngược lại và hiện chưa thể dự báo được diễn biến thị trường cà phê trong thời gian tới.

Theo Cục chế biến Nông – Lâm – Thủy sản, Bộ NN&PTNT, lượng cà phê bán ra thị trường mới chỉ được 50% sản lượng vụ này. Còn Hiệp hội Cà phê Việt Nam cho biết, hiện lượng trữ cà phê còn nhiều nhất là tại tỉnh Đăk Lăk và Lâm Đồng, hai tỉnh có sản lượng cà phê cao nhất cả nước.

Nguồn: vtv.vn

>> Khốn khổ vì cà phê mất giá

>> Gia Lai: Cà phê rớt giá khiến kim ngạch xuất khẩu giảm liên tục

>> Biến đổi khí hậu đe dọa tương lai ngành cà phê Việt Nam