Ngành cà phê Việt Nam thiệt hại nặng vì thông tin thất thiệt

Thông tin không chính xác là Việt Nam tồn kho cà phê số lượng lớn và niên vụ 2015-2016 được mùa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu.

Hàng loạt vấn đề được quan tâm hiện nay về sản xuất, chế biến và tiêu thụ cà phê được đưa ra bàn thảo tại Diễn đàn “Triển vọng và phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam 2015” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 2/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên thị trường hiện nay, các nước có sản phẩm cà phê cạnh tranh lớn nhất với Việt Nam như Brazil, Colombia, Indonesia… đã hầu như bán hết hàng. Sản phẩm cà phê của Việt Nam trên sàn giao dịch London và trên thị trường thế giới hiện nay được ví như “một mình một chợ”. Thế nhưng giá cà phê Việt Nam bị giảm mạnh. Nguyên nhân cơ bản là do giá cà phê trong nước luôn cao hơn giá cà phê trên thị trường thế giới và Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê ở dạng thô nên sức cạnh tranh thấp.

Bên cạnh đó, việc báo chí thông tin không chính xác là Việt Nam còn tồn kho cà phê số lượng lớn và niên vụ 2015-2016 được mùa, sản lượng cao hơn niên vụ trước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu cà phê của nước ta.

nganh-ca-phe-viet-nam-thiet-hai-nang-vi-thong-tin-that-thiet
Tin đồn thất thiệt về sản lượng và lượng tồn kho khiến giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh. (Ảnh minh họa: Internet)

Trước tình hình này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn về công nghệ chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê trong nước, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo nông dân cố gắng giữ lại cà phê mới thu hoạch trong một thời gian nữa, không nên bán ồ ạt cà phê nhân vào thời điểm này, đồng thời tái canh đúng mùa vụ, không nên chuyển đổi sang trồng loại cây khác.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê- Ca cao Việt Nam cho biết, những khó khăn hiện nay đòi hỏi từ người nông dân, doanh nghiệp đến những người làm các khâu dịch vụ, xuất nhập khẩu đều phải đảm bảo được quy chuẩn quốc tế.

“Điều quan trọng nhất là phải làm sao đảm bảo được chất lượng nhưng phải hạ giá thành thì cà phê của Việt Nam mới tham gia được vào thị trường quốc tế trong thời gian tới,” ông Nam nói.

Giá cà phê hạt của Việt Nam ở mức 33.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái và thấp nhất trong 2 năm nay. Việc giá cà phê xuống thấp dưới 35.000 đồng/kg từ nửa năm nay khiến người nông dân không có lãi, đã có khoảng 30.000 ha cà phê, chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ, được bà con chuyển sang trồng hồ tiêu và các loại cây ăn quả.

Nguồn: vov.vn