Giá cà phê thấp, nhân công thu hái khó khăn: Người làm cà phê như ngồi trên lửa

Diện tích trồng cây cà phê các tỉnh Tây Nguyên hiện hơn 500.000 hécta, chiếm hơn 95% diện tích cả nước.

Ở nhiều vùng, vườn cà phê đang già cỗi cho năng suất thấp; thời tiết thất thường nên niên vụ này dự báo có nơi sẽ giảm năng suất đến 1/3. Công ty TNHH xuất khẩu nông sản Tây Nguyên, cho biết năm nay dự báo năng suất cà phê của Brazil sẽ cao mức kỷ lục, khoảng 63 triệu tấn. Nông dân Brazil đang đẩy mạnh bán ra nên giá sẽ khó giữ như năm trước.

Thu hoạch cà phê ở Tây Nguyên

Với vườn cà phê đã thu hoạch, hiện nay mỗi vụ nhà vườn đầu tư tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ 50-70 triệu đồng, thu hoạch khoảng 3 tấn/ha. Năm nay sản lượng giảm khoảng 1/3, trong khi giá chỉ còn 35 triệu đồng/tấn nhân xô, giảm 1/4 so với trước.

Tại Gia Lai niên vụ 2018, đa số 81.000ha cà phê giai đoạn kinh doanh của Gia Lai đều giảm năng suất. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Gia Lai, năng suất cà phê toàn tỉnh vụ này chỉ đạt 11,5 tấn quả tươi/ha, giảm gần 1/3 so với vụ năm ngoái. Nếu giá cà phê nhân vẫn ở mức 35 triệu đồng/tấn như hiện nay, người trồng cà phê ở tỉnh Gia Lai sẽ bị thiệt hơn 800 tỉ đồng vì giảm sản lượng. Niên vụ này còn có ý nghĩa quan trọng, vì hàng trăm thứ chi tiêu của gia đình trong năm sẽ trông chờ vào đây, do vậy người nông dân đang lo mất Tết.

Ngoài ra việc thu hái cà phê bắt đầu chín cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn nhân công quá khan hiếm. Nhiều năm trước, nguồn lao động dựa vào nhân lực từ các tỉnh duyên hải miền Trung như: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… rất sẵn. Thế nhưng vài năm trở lại đây, các khu công nghiệp ở các địa phương mở ra đã thu hút nguồn lao động tại chỗ, cộng với nhiều nguyên nhân khác khiến các chủ vườn đỏ mắt đi tìm nhân công hái cà phê.

Theo đó giá nhân công hiện nay cao ngất ngưởng, khoảng 1 triệu đồng/tấn so với 800.000 đồng năm trước. Nhiều vườn cà phê chín đỏ mà đành chịu. Tính trung bình cứ mỗi hécta cà phê phải cần đến 5 – 7 nhân công thu hái hơn một tuần. Và với 500.000 hécta cà phê của Tây Nguyên, đang cần một nguồn nhân công khổng lồ.

Không chỉ có những hộ gia đình, các doanh nghiệp trồng cà phê cũng rất cần nguồn nhân công thu hái. Nhiều công ty sốt ruột với hàng trăm hécta diện tích chín dồn dập mà vẫn chạy đôn, chạy đáo. Cây cà phê Tây Nguyên niên vụ 2018 như đang ngồi trên lửa.

Theo Bizlive