Ngã sáu Buôn Ma Thuột, nhà sử gia cần mẫn

Từ những năm chưa đặt chân đến mảnh đất cao nguyên Dak Lak này tôi đã nghe đến cái tên Ngã Sáu Buôn Ma Thuột và rất tò mò được một lần chiêm ngưỡng. Rồi tôi cũng được thỏa nguyện.

Lần đầu tiên đặt chân đến Buôn Ma Thuột, anh bạn chở tôi dạo vòng vèo khắp các con phố rồi dừng trước một tượng đài, có xe tăng, trên đó cắm lá cờ đỏ sao vàng. Chưa cần nghe giới thiệu tôi đã thốt lên: “Ngã Sáu Buôn Ma Thuột!”. Và có lẽ không riêng gì tôi, với rất nhiều người khi đến đây sẽ không quên chụp lấy tấm hình làm kỷ niệm.

nga-sau-buon-ma-thuot

Một lần đến, một lần thương, mảnh đất lành có sức hấp dẫn kỳ lạ này đã níu giữ để rồi từ cái lần đến thăm ấy, tôi đã quyết định chọn Buôn Ma Thuột – Dak Lak là quê hương thứ hai của mình và cũng để rồi mỗi khi có bạn bè tới thăm tôi lại tự hào khoe, giới thiệu về Ngã Sáu Buôn Ma Thuột như tôi đã từng được giới thiệu.

Người ta ấn tượng về Đà Lạt với muôn ngàn sắc hoa, cái se se lạnh, dặt dìu sương khói để lòng người cũng bảng lảng, thư thái, sảng khoái mà nhấm nháp cái thi vị của sự mộng mơ. Đến với Huế, du khách lạc bước bởi đặc sản giọng Huế chi mà vừa duyên vừa lạ, áo dài Huế sao mà hoài nhớ, hoài thương.

Còn ở thành phố đi vào thơ vào nhạc với “Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột”, có phải hương cà phê say nồng, cái nắng cái gió từng được người nhạc sĩ gọi tên là “không mang tên” đã khiến nơi đây trở thành mảnh đất có thương hiệu? Và còn nữa, Ngã Sáu Buôn Ma Thuột được biết đến như là một chứng tích ghi lại trận chiến đấu đầu tiên mở đầu cho Chiến dịch giải phóng Tây Nguyên 10-3-1975 và sau đó là Chiến dịch Hồ Chí Minh với những trận tấn công như vũ bão giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Quê hương 10-3 anh hùng có lịch sử từ đó và lịch sử cũng định vị tại đây một Ngã Sáu khắc ghi những chiến tích anh hùng của quân và dân Tây Nguyên cho thế hệ đời sau tạc dạ, tri ân. Có lẽ cũng bởi thế mà điều du khách ấn tượng về Ngã Sáu Buôn Ma Thuột chưa hẳn bởi kiến trúc mà phần đa là giá trị lịch sử mà địa danh này vinh dự mang trong mình.

Mấy mươi năm sau giải phóng, thời gian đã làm nên bao điều kỳ diệu, xoa dịu những vết thương, mở rộng lòng để đón chào những đổi thay. Trong suy nghĩ của nhiều người, Dak Lak – Tây Nguyên hoang sơ chỉ có rừng và núi. Nhưng tất cả đều ngỡ ngàng và ngạc nhiên khi một lần đến thăm: “Ồ, Buôn Ma Thuột đẹp hơn mình tưởng!”.

Buôn Ma Thuột – Dak Lak tiếp tục phát huy truyền thống, tỏ rõ tinh thần và sức mạnh trong công cuộc tái thiết và xây dựng quê hương. Và địa điểm lý tưởng để dừng chân, để bao quát thu gom vào tầm mắt, cảm nhận nội lực vươn lên của thành phố trẻ này không đâu khác chính là Ngã Sáu. Ngã Sáu, dĩ nhiên là nơi tỏa ra sáu hướng với những con đường bắt đầu từ đây. Nếu xuôi thì Nơ Trang Lơng, còn ngược là Phan Chu Trinh, xuyên suốt hướng Bắc Nam là đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Sự quen thuộc, gần như đã trở thành một trong những biểu tượng của Dak Lak khiến nhiều người nói quá lên rằng: Mọi con đường đều đi về Ngã Sáu, tổ chức sự kiện gì cũng không thể quên diễu hành qua Ngã Sáu. Cùng với thành phố Bắc Ninh, Đà Lạt, Hòa Bình, Huế, Thái Nguyên, Sơn La, Vinh, Việt Trì, Hà Nội, Buôn Ma Thuột đã được chọn là 10 đô thị sạch trên cả nước. Buôn Ma Thuột cũng được Chính phủ công nhận là một trong những thành phố có quy hoạch tốt nhất tại Việt Nam. Phải chăng địa danh Ngã Sáu đã góp phần tạo nên một điểm nhấn ấn tượng, tâm điểm trong trục quy hoạch của thành phố?

Ngã Sáu Buôn Ma Thuột vẫn như một sử gia cần mẫn ngày ngày ghi chép những biến cố thăng trầm của mảnh đất với những trang sử hào hùng này.

Theo caphedaklak.com