1001 cách làm ăn: Trồng cà phê chè

Người Pháp đã đưa cà phê vào trồng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ 20. Hàng loạt đồn điền trồng cà phê được rải suốt từ Bắc vào Nam. Sản phẩm của cây cà phê là hạt. Hạt cà phê sau khi chế biến sẽ cho ta hương thơm đặc biệt. Nó chứa rất nhiều chất nhưng chủ yếu là caffein.

Caffein là một loại aucaloit có vị hơi đắng nhưng có tác dụng kích thích hệ thần kinh, kích thích quá trình tiêu hóa. Người ta uống cà phê để tận hưởng mùi thơm, vị đắng và tác dụng kích thích của nó làm cho ta bớt mệt mỏi và cảm thấy sảng khoái. Hàng trăm triệu người trên trái đất này nghiện cà phê! Không có cà phê, họ không đủ sảng khoái để làm việc! Vì vậy, cà phê là sản phẩm bắt buộc phải có ở nhiều gia đình…

Chăm sóc cây cà phê
Chăm sóc cây cà phê

Hiện nay ở ta có 3 loại cà phê (được phân loại theo hình dáng của lá) là: Cà phê chè, cà phê vối và cà phê mít. Lá của cà phê giống loại lá cây nào thì đặt tên luôn loại đó. Trong 3 loại này thì cà phê chè cao giá nhất. Nó có hương vị thơm ngon hơn các loại cà phê khác. Hàm lượng cafein trong nó khoảng 1,2%. Nó được thị trường thế giới ưa chuộng và được trồng phổ biến nhất.

Tuy nhiên, cà phê chè có nhược điểm là dễ bị sâu bệnh phá hoại, đặc biệt là bệnh gỉ sắt và sâu đục thân. Khả năng chịu hạn của nó cũng yếu hơn các loại khác. Chúng lại yêu cầu điều kiện thâm canh tốt. Nhưng giá cà phê chè luôn luôn cao chúng ta nên phát triển cà phê chè.

Hiện nay cà phê chè có nhiều giống như: Typicar, bourbon, catura, moka, Icatu, mundo novo, đặc biệt là giống catimor. Giống này thấp cây, đốt ngắn, tán gọn, quả sai, ít bị sâu đục thân và có tính kháng cao với bệnh gỉ sắt. Khả năng chống hạn của nó cũng tốt hơn, ít bị rụng lá. Nó có thể trồng với mật độ từ 5.000-6.000 cây/ha. Năng suất nhân từ 2,5-3 tấn/ha.

Nhiều tỉnh phía Bắc đã chú trọng phát triển giống catimor (như Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang). Ở phía Nam, những nơi có điều kiện thuận lợi cũng rất nên phát triển cà phê chè.

Gần đây, huyện Tu Mơ Rông (ở Kon Tum) đã đẩy mạnh việc trồng cà phê chè. Họ đã có được 630ha đầu tiên và đang có kế hoạch mở rộng thêm. Bà con mình bây giờ cũng đã thấy rõ, phải đưa ra được các sản phẩm mà thị trường mong muốn. Khó cũng phải làm!

Giống catimor đòi hỏi điều kiện khí hậu khắt khe hơn. Nó phải có lạnh và trình độ thâm canh phải cao. Ta phải chọn những nơi có tầng canh tác dày, hàm lượng mùn cao và chủ động được nước tưới. Rõ ràng trồng cà phê chè khó hơn các loại cà phê khác. Thế nhưng, muốn cạnh tranh được với thị trường thế giơi, ta phải có được các sản phẩm tốt hơn, hấp dẫn hơn.

Hãy học tập Tu Mơ Rông để đẩy mạnh việc trồng thêm cà phê chè.

Nguồn: danviet.vn