Mặt hàng cà phê sẽ được giao dịch trực tiếp trên sàn Liffe tại London

Trong thời gian tới, khi Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động, mặt hàng cà phê của Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ được giao dịch trực tiếp trên sàn Liffe tại London.

>> Chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 năm 2015

Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) vốn hoạt động không hiệu quả do không thể cạnh tranh được với các nhà thu mua quốc tế. Thông qua sàn giao dịch, nông dân và các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trong nước sẽ kết nối trực tiếp với sàn Liffe (Thị trường tài chính giao dịch hàng hóa tương lai và quyền chọn London) tại London (Anh). Các thông tin về thị trường, giá cả, yêu cầu chất lượng… sẽ được minh bạch, kịp thời; giải quyết được tình trạng chênh lệch về thời gian so với việc giao dịch thông qua sàn giao dịch Sicom tại Singapore như trước đây.

mat-hang-ca-phe-se-duoc-giao-dich-truc-tiep-tren-san-liffe-tai-london
Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột sẽ thay thế Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột, trong năm 2014 Việt Nam xuất khẩu 1,6 triệu tấn cà phê với kim ngạch hơn 3,5 tỉ USD, nhưng phần lớn do doanh nghiệp nước ngoài mua xuất khẩu nên cà phê Việt Nam bị ép giá.

Sự có mặt của Công ty cổ phần Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột, với cách thức mua tận gốc tại nông hộ và bán trực tiếp cho sàn giao dịch cà phê London, kỳ vọng sẽ giúp cà phê Việt Nam thoát khỏi tình trạng bị ép giá.

Nguồn: baodaklak.vn