Không nên ồ ạt bán cà phê với giá rẻ

Theo Hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa), giá cà phê trong nước có xu hướng giảm mạnh trong tháng 1/2016 theo giá cà phê thế giới. So với cuối tháng 12/2015, giá cà phê vối nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm tới 2.500 – 2.700 đồng/kg, xuống còn 30.300 – 30.800 đồng/kg.

images1097560_P8020983-550x412
Vicofa vừa khuyến cáo không nên ồ ạt bán cà phê với giá rẻ (ảnh minh họa)

Vicofa cho biết, hiện lượng cà phê tồn kho của nông dân Việt Nam đang ở mức cao sau khi vụ thu hoạch kết thúc. Tuy nhiên, trong 2 tuần qua, nông dân trồng cà phê Việt Nam đã bắt đầu bán ra do cần thêm tiền mặt để chuẩn bị Tết Nguyên đán sắp tới mặc dù giá tham chiếu trên sàn London ở mức thấp.

Vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2015 – 2016 đã kết thúc trong không khí ảm đạm với người nông dân, và các doanh nghiệp (DN) cà phê cũng đang đứng trước nhiều khó khăn về kinh doanh, xuất khẩu cà phê.

Các DN cho rằng, giá cà phê nhân thường xuyên ở mức thấp do khó khăn của nền kinh tế thế giới, đồng USD mạnh lên, phá giá đồng tiền tại một số quốc gia xuất khẩu cà phê. Điều này khiến ngành cà phê gặp khó khăn, đặc biệt là những DN có năng lực tài chính hạn chế và không chủ động được vùng nguyên liệu.

Mặt khác, giá cà phê của Việt Nam trên thị trường thế giới hiện chưa tương đương với giá thật, bởi các DN nước ngoài chỉ dựa vào giá ở sàn London để đưa ra khoảng cách chênh lệch. Bên cạnh đó, các nhà thu mua nước ngoài có khả năng làm chủ thị trường cà phê thế giới thường chờ Việt Nam bán ra ồ ạt với giá rẻ mới mua vào.

Vicofa vừa khuyến cáo các DN không nên bán hàng giao theo thời hạn quá xa khi không có dự trữ hàng thực trong kho và chủ động những biện pháp hạn chế rủi ro; đồng thời, cần liên kết chặt chẽ hơn với người sản xuất và kinh doanh cà phê gắn với thị trường trong và ngoài nước.

Xuất khẩu cà phê trong tháng 1/ 2016 ước đạt 149 nghìn tấn với giá trị đạt 264 triệu USD, tăng 8% về khối lượng nhưng giảm 9,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn