Vicofa: Chưa có kiến nghị tạm trữ cà phê

Giá cà phê đang ở mức rất thấp nhưng Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) vẫn chưa kiến nghị Chính phủ thông qua chương trình tạm trữ cà phê như thông lệ những năm trước do lo ngại những rủi ro về giá.

ca-phe-gia-lai

Một lãnh đạo Vicofa cho biết, dù giá cà phê đang thấp và có những biến động tăng giảm bất thường nhưng đến nay hiệp hội chưa kiến nghị Chính phủ cho tạm trữ cà phê vì nhận định rằng việc tạm trữ tiềm ẩn những rủi ro.

Lý do được vị này giải thích là vì vào thời điểm tháng 12-2014, khi giá cà phê trên thị trường dao động ở mức 41.000 -42.000 đồng/kg, dù không có những thông tin tạm trữ phát đi nhưng đã có một số doanh nghiệp thành viên của Vicofa đã cho người trồng cà phê đem cà phê vào kho doanh nghiệp gửi và ứng tiền cho người bán trước với kỳ vọng giá tăng. Cách này được doanh nghiệp làm trước theo kiểu tạo “tiền đề” cho một kiến nghị về tạm trữ sau đó.

Tuy nhiên, sau đó, giá không tăng mà còn giảm, và vì thế đã gây những khó khăn cho doanh nghiệp lẫn người nông dân ký gửi cà phê trong kho doanh nghiệp. Vì thế, dù hiện tại, giá cà phê thấp nhưng Vicofa vẫn chưa có một kiến nghị nào về chính sách tạm trữ cà phê cả. Ngày 18-2, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên dao động từ 31.200-31.700 đồng/kg với cà phê xô (chưa qua sàng lọc, sơ chế).

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, do giá cà phê đang ở mức thấp nên đã có một số doanh nghiệp tìm cách gom hàng trên thị trường. Trao đổi qua điện thoại, ông P.A, một đại lý cà phê ở Di Linh, Lâm Đồng cho biết, hiện đại lý này đang mua cà phê cho một công ty xuất khẩu trong nước và không hạn chế số lượng mua vào.

“Đối với nông dân mức giá trên dưới 31.000 đồng/kg là thấp nhưng đối với những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đây là mức giá tốt để mua vào. Vì thế, họ tung nguồn tiền để mua vào lúc này”, đại lý này cho biết.

Phía Vicofa cũng xác nhận rằng, do doanh nghiệp xuất khẩu cà phê có hoạt động xuất nhập khẩu ở tất cả các tháng trong năm nên để có đủ nguồn hàng cung cấp cho đối tác, bắt buộc doanh nghiệp phải có nguồn hàng sẵn trong kho.

Hiện giá cà phê ở mức thấp, doanh nghiệp nhận thấy đây là mức giá tốt nên mua vào và việc doanh nghiệp mua với số lượng lớn cũng là cách để giá cà phê trên thị trường không tiếp tục giảm xuống quá thấp.

Năm trước, doanh nghiệp đồng ý cho nông dân ký gởi hàng và trả trước cho bên bán khoảng 60-80% giá trị lô hàng (vào thời điếm ký gởi) sau đó, khi nông dân chấp nhận bán, hai bên sẽ mua và bán theo giá thị trường.

Nguồn: thesaigontimes.vn